วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556

วาดเส้นวงกลม (Drawing Circle)


วาดเส้นวงกลม (Drawing Circle)




        เริ่มต้น ฝึกวาดวงกลมจากภาพวาดวงกลมของคนอื่นก่อน โดยเริ่มจากวาดวงกลมให้กลมก่อน ใช้ดินสอEEนี่แหละวาด พยายามบังคับน้ำหนักมือให้ได้ ใหม่ๆจะลำบากหน่อยเพราะดินสอนี้มันเข้มมาก 
        พยายามร่างให้จางที่สุดลบน้อยที่สุดช้ำน้อยที่สุด อย่าลืมกะขนาดให้พอดีกับหน้ากระดาษด้วย ไม่ใหญ่เกิน หรือเล็กเกิน เรากะๆเอาให้พอมีที่ว่างรอบรูปเหลือบ้าง จากนั้นก็ร่างพื้นเป็นเส้นตรงด้านหลังของวงกลมเส้นนี้จทำให้เราได้พื้น(ที่ตั้งวงกลม) กับพื้นหลังหรือฉากหลังนั่นเอง 
        สังเกตแสงเงาของวงกลม บางคนอาจจะกะโดยเอาดินสอวงเบาๆเป็นส่วนของน้ำหนักขาวเทาดำ แต่ละระดับก็ได้ แล้วค่อยระบายน้ำหนักลงไปโดยเริ่มจากลงจางๆให้ทั่วภาพก่อน แล้วค่อยไล่ไปเป็นน้ำหนักเข้มขึ้น จนเข้มสุด ตอนน้ำหนักเบาแรกๆ(ประมาณ123)เราก็ใช้ข้างดินสอก็ได้ แรเงาเป็นบริเวณกว้างๆ ให้ได้พื้นที่มากๆ งานจะได้เสร็จไวๆและไม่ต้องเปลืองแรง 
        พอได้น้ำหนักเข้มข้นแล้วเราค่อยเริ่มใช้ดินสอปลายแหลมสานเส้นไล่น้ำหนักจนเข้มครมทั้งภาพ ทีนี้พอเสร็จแล้วภาพมันจะยังเบลอๆไม่ค่อยชัดเจน เราก็เอาดินสอปลายแหลมสุดมาตัดเส้น ข้อสังเกตเวลาตัดเส้นให้ระวังอย่าให้น้ำหนักของเส้นเข้มเกิน จนโดดเด้งออกมา แต่ให้พยายามตัดเส้นน้ำหนักใกล้เคียงกับระนาบฝั่งใดฝั่งหนึ่งของเส้นแล้วไล่น้ำหนักจากเส้นให้กลืนไปทางนั้น งานจะเนียนกว่า

        First step practice drawing circle from other's drawing. Use EE pencil to draw a circle round. It may be difficult for a beginner because it is very dark pencil.
        Trying to fade the most. And don't forget to size the image to suit the paper. Not too big and Not too small. Leave a space around the image. Then draw a line on the back that will divided the ground below. And behind the scenes.
        Notice the shadow of circle. Some one may be drawn to divided area you want to shade. Light shading around the image. Then slowly increase the dark up.
        Finally, use a sharp pencil cut. Be careful not to use too dark line that made the picture unrealistic. Trying to spread harmony with one side.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น