วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ฝึกวาดรูปทรงเรขาคณิตจากภาพถ่าย. (Represent Geometric)

ฝึกวาดรูปทรงเรขาคณิตจากภาพถ่าย

(Represent Geometric still life) 



Thank you: Ms. Diamond-Ceramics This Video is
represent from http://blogs.ccsd.edu/diamond-ceramics/2013/01/02/geometric-still-life/


       ฝึกวาดหุ่นปูนเรขาคณิตจากภาพถ่ายค่ะ  การฝึกวาดเส้นจากภาพถ่ายจะง่ายสำหรับผู้เริ่มต้น รองจากการลอกจากภาพวาดค่ะ การลอกจากภาพวาดจะง่ายกว่าตรงที่เราจะเห็นรูปแบบการสานเส้นที่สวยงามจากต้นแบบอยู่แล้ว เวลาลอกเราก็ไม่ต้องคิดมากแค่ดู สังเกต และศึกษาตามแบบไปก่อน แต่เมื่อเป็นภาพถ่ายแล้ว จะไม่มีทิศทางของลายเส้นให้เราดู และการไล่แสงเงาก็เนียน ละเอียดกว่าภาพวาด
       ทีนี้ เราก็ต้องมาคิดเองแล้วล่ะค่ะ ว่า เราจะสานเส้นไปทางไหนดีนะ  แต่สำหรับผู้เริ่มต้นจริงๆแล้ว ก็เริ่มจากสานเฉียง 45 องศา ในจังหวะเท่าๆกันไปก่อนก็ได้ค่ะ ก็จะได้เส้นที่เรียบร้อยประณีต และดูนุ่มนวล โดยไม่ยากนักค่ะ



ดูขั้นตอนการวาดตามนี้เลยค่ะ. www.youtube.com/watch?v=ArEz-7UceLw

        เริ่มจากสังเกตหุ่นโดยรวมค่ะ มองให้เป็นกลุ่มก้อนแล้วร่างกะขนาดให้พอดีกับหน้ากระดาษ ไม่เล็กไป ไม่ใหญ่จนล้น มีที่ว่างโดยรอบพอประมาณ เสร็จแล้วก็ร่างรายละเอียดเป็นเป็นโครงสร้างของรูปทรงเรขาคณิตแต่ละอัน  โดยพยายามร่างให้เบาที่สุด แต่มันก็จะมีเส้นยุ่งๆที่เราไม่ต้องการใช่มั้ยคะ  ให้เราเอายางลบนิ่มดูดออก ให้เหลือเส้นบางๆจนเกือบมองไม่เห็นเลยค่ะ เสร็จแล้วก็เอาปลายดินสอแหลมๆ แต่งเส้นให้คมชัดเข้มพอประมาณ แต่ไม่ต้องเข้มจนดำค่ะ

        เสร็จแล้วให้เอาข้างดินสอ แรเงาไล่ระดับความเข้มที่ละชั้น ทั่วๆภาพ พยายามอย่าเพิ่งเจาะจงวาดจุดใดจุดหนึ่งจนเข้ม เพราะจะทำให้เราคุมภาพรวมของงานลำบาก งานจะดูเสร็จยากค่ะ

        พอถึงน้ำหนักเกินระดับ 3 ใน 7 หรือ 9 ไปแล้วให้เริ่มให้ใช้ปลายดินสอสานเส้นทำน้ำหนักแทนค่ะ เพราะถ้าเราแรเงาจนเสร็จหมดจะทำให้เส้นไม่เรียบร้อยเท่าที่ควรสำหรับการทำข้อสอบค่ะ

        พอสานเส้นจนเข้มที่สุดที่เงาเข้ม และเงาตกทอดแล้วเราก็ค่อยเอาดินสอปลายเแหลมที่สุด มาตัดเส้นค่ะ เทคนิคที่จะทำให้เส้นที่ตัดไม่โดดออกมาเหมือนภาพการ์ตูน สำหรับการวาดภาพเหมือนให้สมจริงคือให้เราตัดเส้นให้เข้มเท่ากับระนาบของน้ำหนักด้านใดด้านหนึ่งค่ะ  เช่น ตอนที่ตัดเส้นด้านที่มีเงาตกทอดก็เกลี่ยน้ำหนักเส้นให้เข้ากับด้านที่เป็นเงาค่ะ เท่านี้ ก็จะทำให้งานเนียน เรียบร้อยขึ้นแล้วค่ะ

        บทเรียนนี้ ก็จบลงเท่านี้ก่อน คราวนี้พวกเราก็กลับไปลองฝึกหาภาพถ่ายหุ่นนิ่ง หรือถ่ายรูปสิ่งของรอบๆตัว เลือกจากรูปทรงง่ายๆมาวาดดูก่อนค่ะ จะทำให้เราคุ้นเคยกับการวาดเส้นมากขึ้น  ก่อนที่จะพัฒนาไปวาดจากหุ่นจริงค่ะ


        ^-^ สวัสดิ์ดีค่ะ

         ปล. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำเรื่องภาพสั่นไหวนะคะ จะพยายามปรับปรุง เพื่อให้ทุกท่านได้รับประโยชน์มากขึ้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น