วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

นับถอยหลัง 15 วัน ก่อนสอบ

        ใกล้วันสอบ "วาดเส้นมัณฑนศิลป์" เข้ามาแล้วสินะ รู้สึกจะเป็นวันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม 2557 นี้  เกือบจะส่งท้ายปีเก่ากันเลยทีเดียว น้องๆที่ตั้งใจสอบเข้าคณะเราเลยมีเวลาฝึกมือกันมากขึ้น นับว่าเป็นข่าวดีทีเดียว ที่ปีนี้คณะพวกเราจะมีน้องๆฝีมือฉกาจเข้ามาอีกมากมาย >.<   อันที่จริงเดี๋ยวนี้พวกเราก็วาดรูปสวย  วาดรูปเก่งกันไวเหลือเกิน เพราะ มียูทูปมีอินเตอร์เนต เราก็ฝึกกันได้ง่ายขึ้นเนอะ
        แต่หลายคนก็เลือกจะไปติวกัน ก็ดี แต่เราต้องไม่ลืมนะว่าสิ่งที่ทำให้สอบติดได้คือชั่วโมงการฝึกการทำงานของเรานี่แหละ ไม่ได้มีอะเลยพิเศษเลยข้อสอบวาดเส้นเนี่ย  อย่าคิดว่าเราเสียตังไปติวแล้ว เรารู้แนวข้อสอบ เราต้องทำได้นะ ต้องตั้งใจและมีสมาธิกับการฝึกวาดทุกครั้งแล้วนะตอนนี้ เฮ้อ~ บ่นมาก็มาก วันนี้เรามีเทคนิคอะไรมาแนะนำอีกดี

        ก็พื้นฐานเลย คือต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เพราะเวลาทุกวินาทีมีค่ามาก จริงๆนะ  งานวาดเส้นมัณฑนศิลป์ต้องการความเนี๊ยบมาก เราเลยต้องเหลาดินสอรอไว้หลายๆแท่ง เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปเหลาดินสอในห้องสอบกัน   ทีนี้เราก็ต้องฝึกให้เป็นนิสัยเลย วาดรูปเสร็จก็เหลาดินสอเก็บไว้ เพราะมันก็ใช้เวลานานพอสมควรอยู่เหมือนกัน

                                   

        ตรวจเช็คอุปกรณ์ให้พร้อม ก่อนวาดรูปเสมอ ก็พอประมาณตามรูป ส่วนใครจะพกแปรงปัดอันใหญ่ๆไว้ปัดไส้ดินสอ ขี้ยางลบด้วยก็ดี รวมทั้งกระดาษรองมือเวลาใช้เก็บรายละเอียดงานด้วยนะ

                                     

        วันนี้เราจะลองร่างผ้ากัน ถึงจะมีเวลาน้อย แต่ลองดูก็น่าจะได้ประโยชน์นะ


        วิธีการแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน แต่เราใช้วิธีขึ้นเส้นรอบรูปก่อน คร่าวๆ ใช้กะพื้นที่ ขนาดของหุ่นให้พอดีกับหน้ากระดาษและรูปร่างคร่าวๆของหุ่น


        เสร็จแล้วก็แบ่งพับผ้าแต่ละพับ โดยเริ่มจากม้วนหรือพับที่ใหญ่ที่สุดก่อน แล้วค่อยเก็บรายละเอียดรอยยับที่เล็กลง แต่ยังคงใช้เส้นที่ไม่ละเอียดมากนัก


        คราวนี้เราต้องตั้งสมาธิเก็บทุกเส้นที่เห็น ให้เนียนให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ มีลบเส่นร่างบางเส้นที่ชัดเกินไปหรืออาจทำให้สับสนออกบ้าง  ในขั้นตอนนี้บางคนอาจจะละเลยที่จะร่างรายละเอียด แบ่งแสงเงาบางส่วนที่มีคลุมเคลือ มีรายละเอียดมาก หรือดูยาก แต่ความจริงเราควรลงรายละเอียดให้ได้มากๆ ไม่ควรข้ามไปโดยคิดว่า มันยากเกิน หรือไม่จำเป็น เพราะเมื่อเราไปลงแสงเงาทีหลังโดยไม่ร่างรายละเอียดไว้ เราจะต้องมานั่งเดา นั่งคิดคิดตอนลงเงา ทำให้ชักช้า และได้งานที่ไมีเรียบร้อยได้  ในขั้นตอนนี้ขอให้อดทนหน่อย และใช้สมาธิมากๆ 


        อันนี้ลงน้ำหนักแสง อ่อนสุด โดยเว้นขาวของพื้นกระดาษไว้  คือเราลงรวมๆทั้งหมดเลย วิธีนี้จะทำให้ได้ภาพรวม กำหนดทิศทางแสงเงาโดยรวมได้


         เริ่มเพิ่มน้ำหนักของเงาขึ้นมา แต่ยังคงเป็นภาพรวมอยู่ สังเกตว่าเราจะค่อยๆย้อมขึ้นมาทีละชั้นไม่มีน้ำหนักโดดเด้ง ดำแหลมขึ้นมาที่จุดใดจุดหนึ่ง  วิธีนี้ปลอดภัยกับงาน

วันนี้ขอพักไว้เท่านี้ก่อน เดี๋ยวไว้มาทำต่อกัน



       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น