วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

Free Art Tutor - วาดวัตถุทรงกรวยซับซ้อน

การวาดภาพวัตถุทรงกรวยทีซับซ้อน



        สืบเนื่องมาจากการเรียนการสอนในคาบเรียนที่ (มังงะโฮลิค อาร์ต สตูดิโอ) วิชาวาดเส้นพื้นฐาน เราจะสอนวิธีการร่างภาพรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ ทีนี้ก็จะลองให้วาดวัตถุที่มีโครงสร้างเป็นรูปทรงนั้นๆดู ก็เดินวนๆหาแบบสำหรับวาดรูปในร้าน บังเอิญไปพบเต้ากรวดน้ำที่ใช้สำหรับทำบุญที่ร้านในโอกาสต่างๆอยู่ ก็ลองดูละกัน (เด็กๆทุกคนเห็นแบบอันนี้ ตกใจกันเกือบทุกคนเลย ฮาๆๆ) เอาเป็นว่าได้ซึมซับรูปทรงที่มีความเป็นไทยอยู่มาไปด้วยแล้วกันค่ะ

        
        ภาพประกอบที่ ๑ - การร่างภาพ ถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่มักย้ำเสมอค่ะว่าเราต้องร่างเส้นให้เรียบร้อย สะอาด และชัดเจนที่สุด แต่ก่อนจะได้ภาพร่างที่สมบูรณ์ เริ่มแรกเราก็ต้องมองแบบ วิเคราะห์ให้เห็นรูปทรงอย่างง่ายของมันก่อนค่ะ ในที่นี้จะประกอบไปด้วยทรงกรวยอยู่มากค่ะ

        ภาพประกอบที่ ๒ - ร่างเส้นแบ่งเขตแสงสว่างสุด ในที่นี้ใช้สีแดงเพื่อให้เห็นได้ชัดนะคะ แต่เวลาเราร่างจริงเราจะทำงานด้วยดินสอ EE ทั้งหมด ให้ใช้เส้นเบาๆร่างก็พอค่ะ

        ภาพประกอบที่ ๓ - ลงน้ำหนักอ่อนทั่วทั้งภาพค่ะ ทำอย่างนี้จะง่ายมากสำหรับมือใหม่ค่ะ เพราะเราไม่ต้องคอยเพ่งสังเกตน้ำหนักตลอดเวลา


        ภาพประกอบที่ ๔ - ลงน้ำหนักกลาง ไล่ระดับน้ำหนักแสงเงาในระนาบและเว้นน้ำหนักอ่อนบางจุดด้วยค่ะ ในขั้นตอนนี้เราจะได้รายละเอียดเพิ่มขึ้นมามากขึ้นแล้วค่ะ ต้องใช้การสังเกตเยอะหน่อย


        ภาพประกอบที่ ๕ - ลงน้ำหนักเข้ม เก็บรายละเอียดน้ำหนักแสงเงา เงาตกทอด และตัดเส้นให้เรียบร้อยค่ะ เป็นอีกหนึ่งขึ้นตอนที่ต้องเผื่อเวลาไว้ให้มากๆหน่อยค่ะ สำหรับวัตถุมันวาว เพราะเป็นวัตถุที่มีรายละเอียดในพื้นผิวของมันมากเหลือเกิน เพราะมันจะสะท้อนภาพของสภาพแวดล้อมเข้าไป แม้แต่ตัวเราเองด้วยค่ะ

        *สุดท้ายนี้สำคัญมาก เหลือบมองแบบให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ค่ะ สำหรับมือใหม่ ตอนเราเริ่มฝึกใหม่ๆ สายตาของเราแทบไม่ละจากแบบเลย ฝึกมองค่ะ ฝึกมอง... แม่แต่คนที่ไม่เคยเรียนรู้วิธีการขึ้นโครงหรือหลักทัศนียภาพ แต่ถ้าหากมีสมาธิ ตั้งใจเพ่งมองแบบได้ รับรองว่าไม่เกินความสามารถค่ะ หลักการต่างๆไว้ค่อยมาเรียนรู้หลังจากสอบติดก็ได้ค่ะ สู้ๆค่ะทุกคน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น