วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

ทำไมต้องฝึกวาดเส้น?

ความสำคัญของการวาดเส้น

ทำไมต้องฝึกวาดเส้น?

ภาพประกอบที่ ๑ - บรรยากาศการฝึกวาดเส้นของนักเรียนที่มังงะโฮลิค อาร์ต สตูดิโอ.
        หลายคนคงจะสงสัยว่าไอการ "วาดเส้น" เนี่ย มันสำคัญขนาดนั้นเลยหรอ? ทำไมทุกมหาวิทยาลัยที่เรียนเกี่ยวกับศิลปะและการออกแบบ จะต้องบังคับให้สอบผ่านวิชาวาดเส้นก่อน ถึงจะเข้าไปเรียนได้
ขอตอบตรงนี้เลยว่า "สำคัญมาก" เพราะผลงานวาดเส้นจะเป็นตัวชี้วัดทักษะที่สำคัญในการสร้างสรรค์ผลงาน และการออกแบบทางด้านทัศนศิลป์ (ศิลปะที่ใช้ตามองเห็น) เกือบทุกประเภท เพราะฉะนั้น หากมหาวิทยาลัยรับนักเรียนที่ไม่มีทักษะตรงนี้มากพอเข้าไปเรียน ผู้เรียนก็อาจจะเรียนไม่ไหว สร้างสรรค์ผลงาน หรือ ออกแบบผลงานได้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร.
ภาพประกอบที่ ๒ - ส่วนหนึ่งของบรรยากาศแสดงงานศิลปนิพนธ์ ซึ่งกว่าจะมากันถึงจุดนี้ได้ก็ต้องผ่านการเคี่ยวกรำอย่างหนักจากอาจารย์มหาวิทยาลัยหลายๆท่านมาแล้ว ก่อนที่จะถูกส่งไปทำงานศิลปะรับใช้สังคมกันต่อไป.
        ด้วยเหตุผลเท่าที่กล่าวมา ก็เพียงพอที่จะทำให้น้องๆที่สนใจอยากทำงานทางด้านศิลปะและการออกแบบต้องตั้งอกตั้งใจฝึกวาดเส้นกันแล้ว
แต่สำหรับคนทั่วไปที่สนใจศิลปะและการออกแบบ อาจไม่ได้ต้องการเรียนต่อหรือนำไปสอบเข้าล่ะ คงสงสัยว่าเอ... แล้ววาดเส้นสำคัญกับเรายังไงล่ะ
        ขอตอบว่า "วาดเส้น" สำคัญค่ะ ด้วยเหตุผลเดียวกัน ไม่ว่าคุณจะเรียนต่อหรือไม่เรียนต่อ แต่ถ้าจุดมุ่งหมายคือคุณต้องการสร้างสรรค์ผลงานที่ใช้ตามองเห็นได้ วาดเส้นก็ยังสำคัญต่อคุณอยู่ดี เพราะวาดเส้นก็คือ "การฝึกสังเกตุ"
ภาพประกอบที่ ๓ - ตัวอย่างผลงานศิลปนิพนธ์เรื่อง"พลังแห่งการต่อสู้" ของผู้เขียนเอง ซึ่งเป็นงานจิตรกรรมไทยประยุกต์ แสดงตัวอย่างผลงานสร้างสรรค์ที่แสดงออกทางด้านความคิด และอารมณ์ความรู้สึกของงาน ซึ่งไม่ได้เป็นศิลปะ "ภาพเหมือนจริง" แต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ล้วนมีที่มาจากพื้นฐานของการฝึก "วาดเส้น" ทั้งสิ้น 
        ใช่ค่ะ จุดประสงค์หลักของการวาดเส้นคือการฝึกการสังเกตุ "ฝึกมอง" ให้เห็นความจริงที่อยู่ตรงหน้า ซึ่งสิ่งนี้สำคัญมากเพราะเราจะรับรู้ภาพต่างๆเข้าไปในสมอง จดจำ ทำความเข้าใจ และ"ถ่ายทอด" กลับออกมาใหม่ด้วยวิธีการต่างๆ
        ในวิชาวาดเส้นนี้ เราก็จะถ่ายทอดสิ่งที่เรามองเห็นออกมาด้วย"เส้น"ของดินสอค่ะ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญรองลงมาจากการมอง ก็คือ"การควบคุมเส้น"ให้ได้ดั่งใจ
        วิธีการฝึกที่เป็นพื้นฐานเริ่มแรก ที่ง่ายที่สุดก็คือการวาดตามจากสิ่งที่ตาเห็น ดังนั้นในการฝึกเราก็จะมองดูแบบและวาดตาม ฟังดูไม่ยากเลยค่ะ ซึ่งสำหรับบางคนก็ไม่ยากจริงๆ แต่สำหรับบางท่านก็ลำบากเหลือเกินเหมือนกัน (ฮ่าๆ) แต่ก็ฝึกได้ค่ะ ฝึกได้.

ภาพประกอบที่ ๔ - วาดเส้นคือ "การฝึกสังเกตุ" ซึ่งเป็นพื้นฐานของการสร้างสรรค์งานศิลปะที่ใช้สายตามองเห็นได้ทุกแขนง
        ดังนั้นเมื่อฝึกวาดเส้นเสร็จ เราก็จะได้ "ภาพเหมือน"ออกมา จึงไม่แปลกค่ะ ที่การวาดเส้นจะถูกเข้าใจว่าเป็นการ"วาดภาพเหมือน" ซึ่งมันคือผลลัพธ์ของการวาดเส้น แต่ความจริงแล้ววาดเส้นคือ "การฝึกสังเกตุ" นะคะ ขอย้ำ. มันทำให้ทักษะของเราเพิ่มพูนขึ้น เพื่อที่จะเอาไปใช้สร้างสรรค์งานต่อไปค่ะ

ขอบคุณที่ติดตามชมบล๊อกของ "FreeArtTutor" มาโดยตลอดค่ะ
หลังจากที่ทำๆหยุดมาเป็นเวลานาน จากนี้ไปเรามีตารางอัพบทความลงทุกเย็นวันศุกร์ค่ะ ส่วนใครที่สนใจเข้ามาเรียน มาพบหน้ากัน สามารถติดต่อสมัครเรียนคอร์สเรียนวาดเส้นได้ที่ www.mangaholic-studio.com ค่ะ เรามีสอนตามตารางทุกเย็นวันอาทิตย์ เวลา 16.00 น. - 18.00 น. ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น