วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

งานเสร็จ งานไม่เสร็จ?




งานเสร็จ? งานไม่เสร็จ?

        มันสำคัญมากที่เราจะต้องรู้ตัวว่างานที่เรากำลังวาดอยู่นี้ ต้องทำแค่ไหนจึงจะเสร็จ เราควรต้องมีภาพผลงานสำเร็จเป็นปลายทางอยู่ในหัวแล้ว ไม่เช่นนั้นเราก็จะเจอปัญหาว่าเราตั้งใจวาดเนี๊ยบมาก เรียบร้อยมาก แต่สุดท้ายทำไมได้คะแนนน้อยจัง หรือทำไมภาพมันออกมาจางๆดูเหมือนไม่ค่อยเสร็จ แล้วก็สวยสู้งานเพื่อนไม่ได้ เพราะฉะนั้นกฏข้อแรกของการทำงานคือ "มันต้องเสร็จ" โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาสอบ เพราะกรรมการจะไม่ตรวจงานที่ไม่เสร็จ นั่นคือเค้าดึงงานเราออกจากกองตั้งแต่การตรวจรอบแรกเลย.

        มาเข้าใจวิธีการตรวจงานของกรรมการกัน ทีมกรรมการจะตรวจงานหลายรอบ โดยจะวางงานเรียงไว้บนพื้นที่กว้างๆ แล้วเดินดู รอบแรกดูจากระยะไกล

ภาพประกอบที่ ๑ - มุมมองภาพจากระยะไกล ภาพที่เห็นจะมีขนาดเล็กและยังมีรายละเอียดไม่ชัดนัก เหมือนภาพที่เรามอง tumbnailในจอคอมฯ

        สิ่งที่กรรมการสนใจพิจารณาได้จากในระยะนี้ชัดเจนที่สุดคือ "องค์ประกอบภาพ"และ"น้ำหนัก" โดยเฉพาะอย่างยิ่งความครบถ้วนของน้ำหนัก

ภาพประกอบที่ ๒ - ภาพที่ผ่านเข้ารอบสองเพราะมีน้ำหนักครบถ้วนเมื่อมองจากระยะไกล.

        ระยะถัดมา จะเดินใกล้เข้ามาอีก ก็จะมองเห็น "โครงสร้างสัดส่วน","แสงเงา" ว่ามีความสมจริงแค่ไหน และระยะสุดท้าย จะเดินใกล้ เป็นระยะที่สังเกตุเห็นรายละเอียดและความเรียบร้อยของงาน
ภาพประกอบที่ ๓ - แสดงผลงานที่เหลืออยู่ในรอบสุดท้าย
ตัวอย่างภาพที่มีรายละเอียดหยาบๆ ซึ่งอาจจะถูกคัดออกในรอบสุดท้ายถ้าหากในปีนั้นๆมีการแข่งขันสูง
ตัวอย่างภาพที่มีรายละเอียดเรียบร้อยชัดเจน ที่มีโอกาสผ่านเกณฑ์การสอบเข้ามากกว่า.
        สรุป งานที่ดูเสร็จคืองานที่มี "น้ำหนัก" ครบถ้วน, ส่วนงานที่จะผ่านถึงรอบสุดท้ายคืองานที่"เสร็จ"เรียบร้อยและ"สมบูรณ์"ที่สุดในทุกรายละเอียด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น